Exess Công nghệ mới đang được Hội khoa học hàng không hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trong ngành hàng không - Phần 1

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/12/2013 10:38 - Người đăng bài viết: Tuyết Nhung
Exess Công nghệ mới đang được Hội khoa học hàng không hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trong ngành hàng không - Phần 1

Exess Công nghệ mới đang được Hội khoa học hàng không hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trong ngành hàng không - Phần 1

Exess Công nghệ mới đang được Hội khoa học hàng không hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trong ngành hàng không
Exess Công nghệ mới đang được Hội khoa học hàng không hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trong ngành hàng không - Phần 1
PHẦN I: GIỚI THIỆU VỀ EXESS
I: GIỚI THIỆU


eXess® là sản phẩm kìm chế sự cháy và chống nổ được sử dụng một cách đơn giản nhưng rất tiện lợi và hiệu quả.
eXess® gồm một mạng lưới mỏng bằng hợp kim nhôm đặc biệt siêu dẫn, mô phỏng hình dáng của một tổ ong, do đó sản phẩm có một diện tích bề mặt tiếp xúc lớn và có khả năng dẫn nhiệt rất tốt.
Về thể tích: eXess® lấp đầy bình chứa, tuy nhiên về thể tích nó chỉ chiếm 1,5% thể tích của bình. So với công nghệ sản xuất thiết bị chống nổ bằng bọt trước đây, eXess có ba đặc tính vượt trội:
1) Vì eXess® làm bằng hợp kim nhôm siêu dẫn và không chứa bọt, eXess không hấp thụ chất lỏng.
2) Cùng ở nhiệt độ cao, eXess® không bị tan chảy làm bịt bộ lọc và ống dẫn nguyên liệu như thiết bị chống nổ bằng bọt
3) eXess® không cháy, đây là một đặc tính ưu việt của sản phẩm nhằm kìm chế sự cháy và chống nổ hoàn toàn khi có vụ cháy xảy ra. Việc khống chế được sự cháy giúp cho công tác dập lửa đơn giản, nhanh và hiệu quả hơn.
II: HOẠT ĐỘNG CỦA EXESS
Nếu phát sinh ngọn lửa do đốt cháy bằng tia lửa điện, nguồn lửa bên ngoài hoặc do vô tình, nhiệt sinh ra do quá trình đốt cháy được giảm nhanh chóng nhờ đặc tính siêu dẫn của eXess, giúp cho lượng nhiệt phát sinh khi cháy giới hạn ở mức tối thiểu và không thể đạt được mức nhiệt độ và áp suất cần thiết cho một vụ nổ. Với cơ chế hoạt động như vậy, eXess® đã khống chế được sự cháy và ngăn chặn được hoàn toàn các vụ nổ. Việc khống chế được sự cháy giúp cho công tác dập lửa đơn giản, nhanh và hiệu quả.
 
III: KẾT CẤU EXESS ĐƯỢC ỨNG DỤNG
 
1: eXess® dạng hình trụ


Sử dụng phù hợp trong các ứng dụng: Can đựng xăng dầu, bình gaz, bình xăng cho xe máy, ô tô, bình xăng cho các xe dân sự, cảnh sát và quân sự, bình xăng cho các du thuyền, máy bay, thùng chứa nhiên liệu xăng dầu, bể chứa GPL (Khí hóa lỏng), téc chứa nhiên liệu vận chuyển,…
 
2: eXess® dạng Cuộn


Sử dụng phù hợp trong các ứng dụng: Các bể chứa, kho dự trữ xăng dầu.
3: eXess® dạng lưới

Sử dụng phù hợp trong các ứng dụng: tại các thùng chứa xăng dầu (thùng phi) có dung tích 200 lít nhiên liệu.
IV: CƠ CHẾ HOẠT ĐỌNG CỦA EXESS
 
1. Mỗi loại phản ứng đốt cháy cần đáp ứng ít nhất ba điều kiện tiên quyết:
o nguyên liệu dễ cháy
o oxy
o nhiệt độ tối thiểu (nhiệt độ đánh lửa)
Vụ nổ là một quá trình cháy diễn ra rất nhanh, làm tăng áp suất hoặc nhiệt độ hoặc cả hai cùng một thời điểm. Vì tốc độ phản ứng là khác nhau trong một phạm vi rộng nên cần phải phân biệt giữa:
1. Sự bùng cháy có tốc độ: v <330 m/s, chênh lệch áp: 1 bar 2. Sự nổ có tốc độ: v> 330 m/s và chênh lệch áp: dp> 10 bar
Mối quan hệ giữa bề mặt với khối lượng có ảnh hưởng đáng kể tới các trạng thái khi có cháy xảy ra. Do đó hỗ hợp hơi xăng/không khí có ái lực cao hơn xăng lỏng (tức là lượng nhiệt phát ra trong phản ứng của hỗn hợp xăng ở thể khí+không khí cao hơn hỗn hợp xăng ở thể lỏng +không khí).
2. Các đặc tính an toàn thích hợp của hỗn hợp khí/không khí
  • Giới hạn trên và giới hạn dưới của vụ nổ (ExoExu):
Diện tích tập trung của nhiên liệu khí trong hỗn hợp với không khí mà trong đó phản ứng liên tục diễn ra có thể được bắt đầu bởi một nguồn đánh lửa. Những giới hạn này, đặc biệt là Exo-giới hạn dưới, bị ảnh hưởng bởi áp đầu và năng lượng bắn hiện tại
(Ví dụ đối với xăng có giới hạn: 0,6% đến 8%)
  • Áp suất nổ tối đa (Pmax):
Pmax là áp suất tối đa có thể đạt được với một nồng độ khí nhất định (không phụ thuộc vào thể tích).
  • Sự gia tăng thời gian của áp suất (dp/dt):
dp/dt giảm với thể tích tăng theo định luật bậc 3 (cubic law)
Biến ảnh hưởng đến các đặc tính của vụ nổ là áp suất đầu. Sự gia tăng áp vượt quá áp suất khí quyển gây ra sự gia tăng tỷ lệ Pmax và dp/dt. Giảm áp gây ra sự giảm thích hợp của các đặc tính cho đến khi tới mức áp suất biên (phụ thuộc vào khí) nào đó, phản ứng nổ độc lập dừng.
Nhiệt độ đầu cũng ảnh hưởng đến giới hạn nổ. Nhiệt độ tăng gây ra sự lan rộng diện tích nổ theo tuyến tính.
Theo điều tra của các viện nghiên cứu có uy tín trên thế giới (Viện TUEV của Vienna, Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp của Đài Loan), khi kiểm tra 20 và 400 lít thùng chứa nhiên liệu cho thấy giới hạn nổ trên có thể giảm đi khi lắp đặt eXess và vụ nổ sẽ được ngăn chặn nhờ eXess hấp thụ nhiệt (phụ thuộc vào thể tích eXess lắp đặt).
                    
 
    Đường áp của vụ nổ trong thùng chứa không có eXess. Đường áp của vụ nổ trong thùng chứa với eXess bên trong.
.  
Bên cạnh ưu điểm trên, điểm mạnh của eXess còn thể hiện qua việc hàn thùng chứa nhiên liệu bằng kim loại, ngay cả khi vụ nổ có khả năng xảy ra cũng không kéo theo rủi ro nào nhờ việc lắp đặt eXess bên trong.
Nếu làm nóng lên một chất lỏng dễ cháy đến điểm bốc cháy[1] thì hỗn hợp không khí/hơi nước cháy ở bên ngoài sẽ tiếp tục cháy, thậm chí khi nguồn đánh lửa đã tắt. Điểm bốc cháy luôn cao hơn điểm chớp cháy[2]. Nhưng điểm chớp nháy càng nhỏ thì sự khác biệt giữa điểm chớp nháy và điểm bốc cháy càng ít (các sản phẩm dầu có điểm chớp cháy xấp xỉ khoảng 30°C).
Đối với việc đánh lửa có khả thi, nhiệt độ nguồn đánh lửa trong mỗi trường hợp phải đạt được nhiệt độ đánh lửa của hỗn hợp cụ thể.
Nếu eXess được làm mát bằng nước tới một mức thích hợp thì việc dập tắt đám cháy nhiên liệu theo cách đơn giản nhất là hoàn toàn có thể.
An toàn xe cộ là một phần quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Trong khi các hệ thống an toàn chủ động nên phòng ngừa tai nạn thì các hệ thống thụ động hỗ trợ làm giảm hậu quả tai nạn.
Về căn bản, eXess hoàn toàn có thể đóng góp vào sự gia tăng tính an toàn thụ động cho xe cộ.
Trong một loạt bài kiểm tra được thực hiện bởi giáo sư Steffan (Đại học Kỹ thuật Graz, Viện cơ học), khi điều tra những ảnh hưởng của eXess- đóng vai trò là cỗ máy lọc cho thùng chứa trong trường hợp va chạm đột ngột, hiển nhiên là các đỉnh áp suất trong thùng có eXess gây ra bởi tác động con lắc (ECE R 34) thấp hơn khoảng 20% đến 50% so với áp suất trong thùng không chứa eXess. Vật liệu thùng chứa càng cứng, sự khác biệt rõ rệt các loại biến dạng càng lớn. Điều đó có nghĩa là: eXess là loại vật liệu có thể làm tăng cường độ cơ khí cho thùng chứa một cách đáng kể.

LỢI ÍCH CỦA EXESS
  1. Bảo vệ cháy nổ
  2. Tạo thuận lợi cho các hoạt động chữa cháy
  3. Phòng chống ăn mòn và tăng độ bền cho thùng chứa
  4. Tăng tính an toàn cho thùng chứa nhiên liệu khi tai nạn xảy ra
  5. Tăng tính thuận tiện
  6. Giảm sự bay hơi nhiên liệu (lên tới 60%)
  7. Giảm đáng kể khả năng ô nhiễm môi trường
  8. Chỉ chiếm 1.5% không gian thùng chứa
  9. Giảm sự phân tán hydrocacbon
  10. Ứng dụng trong mọi nhiệt độ
  11. Có khả năng phục hồi nhiên liệu
  12. Không làm ảnh hưởng đến hiệu năng hệ thống tiếp nhiên liệu
  13. Làm mát đám cháy nhiên liệu
  14. Tăng tính ổn định cho thùng chứa
  15. Đẩy nhanh quá trình nạp nhiên liệu cho thùng chứa
  16. Tăng tính an toàn
  17. Phòng ngừa tĩnh điện
  18. Tránh hiện tượng nổ hơi do chất lỏng sôi giản nở (BLEVE)
  19. Không ảnh hưởng đến việc hàn thùng chứa khi nguy cơ nổ có thể xảy ra
  20. 100% có thể sửa chữa được
  21. Có thể sử dụng lâu dài mà không cần bảo trì
  22. Dễ dàng lắp đặt trong mọi thùng chứa ở mọi hình dạng hay dung tích
  23. Không làm ảnh hưởng đến trạng thái tự nhiên của nhiên liệu


Nguồn tin: Mọi thông tin tư vấn và thương mại xin liên hệ Ban điều hành dự án Hội khoa học công nghệ hàng không Việt Nam ĐT : 0439998891 Hotline: 0977879458 ( Mr Phong ) / 0945599939 ( Mr Dũng)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết