Hội Thảo “Chiến lược đào tạo nguồn nhân lực hàng không chất lượng cao”

Đăng lúc: Thứ ba - 26/08/2014 00:18 - Người đăng bài viết: admin
Sáng ngày 21 tháng 8 năm 2014, tại Hội trường Cục Hàng không Việt Nam đã diễn ra Hội thảo “ Chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không Việt Nam giai đoạn 2020” do Hội Khoa học & Công nghệ Hàng không Việt Nam và Học viện Hàng không Việt Nam chủ trì.
Hội thảo đã qui tụ 80 đại biểu trong và ngoài ngành về dự. Bao gồm các giáo sư, tiến sĩ, đại diện cho các phòng chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam,Viện Nghiên cứu Pháp luật và Kinh tế ASEAN, các xí nghiệp thương mại mặt đất, các Văn phòng đại diện của VNA ở ba khu vực….
Hội thảo đã diễn ra từ 8h30 đến 11h30 trong không khí cởi mở, thẳng thắn và nghiêm túc. Các đại biểu tham dự Hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp và kiến nghị về nội dung, chất lượng đào tạo, cũng như chính sách tuyển dụng, chính sách tiền lương cho nguồn nhân lực đang phục vụ tại các cơ sở đào tạo. Bởi vì tất cả các yếu tố tiền lương, chế độ đãi ngộ đối với lực lượng giảng dạy quyết định rất lớn đến chất lượng đào tạo.
Mặt khác, do đặc thù của đào tạo phi công đòi hỏi cơ sở đào tạo phải được trang bị đầy đủ máy bay, mô phỏng, các trang thiết bị phù trợ khác. Trong khi đó nhiều chế độ chính sách của Nhà nước ban hành đối với các cơ sở đào tạo mang tính đặc thù như “đào tạo người lái” lại chưa được đề cập đến, nên trên thực tế việc triển khai mô hình đào tạo người lái và xã hội hóa đào tạo người lái đối với các cơ sở ngoài công lập đang gặp rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn, phí và lệ phí cho một chuyến bay tập lái của 1 phi công cũng bằng của 01 máy bay thương mại. Đây chỉ là một trong nhiều loại bất cập về chính sách đối với các cơ sở đào tạo nhân lực cho ngành hàng không.
Các đại biểu còn thảo luận nhiều về những bất cập trong chính sách tuyển dụng, cơ chế chính sách hiện hành đang được áp dụng trong  ngành HKVN đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển dụng nhân tài. Chẳng hạn hiện VNA mới coi trọng đầu vào của môn tiếng Anh trong khi lại không quan tâm nhiều đến các ngành khoa học cơ bản khác nên nhiều sinh viên tốt nghiệp trường Bách khoa nhưng do điểm toeic chỉ đạt 400 hoặc 450 , nên không thể vào được. Có nhiều nguyên nhân đang làm cản trở việc tuyển dụng nhân tài trong khi nguồn nhân lực chất lượng cao ở HKVN thì đang thiếu một cách trầm trọng. Bởi mấy năm qua Ngành mới chỉ quan tâm đến “ Ngưới lái, tiếp viên và kiểm soát không lưu”. Nhân viên chất lượng cao cơ các khối khác hiện còn thiếu trầm trọng.
Hội thảo đã đưa ra nhiều kiến nghị và mong muốn Nhà nước, các cơ quan quản lý như Bộ Giao thông Vận tải, Cục HKVN cần có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, cho ngành hàng không Việt Nam có điều kiện nâng cao năng lực đào tạo và chất lượng đào tạo để đáp ứng yêu cẩu của ngành HKVN trong quá trình đổi mới và hội nhập kinh tế thế giới.
Hy vọng rằng, những kiến nghị của các đại biểu- những tiến sĩ, giáo sư trong và ngoài ngành- tham dự Hội thảo sẽ sớm được các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước xem xét và những mong muốn của các đại biểu sẽ sớm trở thành hiện thực, để ngành HKVN sớm trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn và hiện đại của nước nhà
Tác giả bài viết: Trần Thuyên
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết