Quản chặt nhân lực hàng không trình độ cao

Đăng lúc: Thứ tư - 16/09/2015 10:51 - Người đăng bài viết: admin
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Phần 12 và Phần 14 của Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác bay, có hiệu lực từ 1/10/2015.
Quản chặt nhân lực hàng không trình độ cao

Quản chặt nhân lực hàng không trình độ cao

Đảm bảo an toàn khai thác, môi trường cạnh tranh lành mạnh
Một trong những điểm đáng lưu ý tại Thông tư 41 là quy định về việc chấm dứt hợp đồng lao động của nhân viên hàng không trình độ cao. Cụ thể, thông tư nêu rõ nhân viên hàng không trình độ cao (bao gồm thành viên tổ lái, nhân viên bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và thiết bị tàu bay có chứng chỉ CRS mức B trở lên, nhân viên điều độ, khai thác bay) có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng để người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động, bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt”.
Trong văn bản số 2585/LĐTBXH-LĐTL gửi Bộ GTVT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - cơ quan được giao chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về lao động nêu rõ: Do tính chất đặc thù của ngành để đảm bảo tính nghiêm ngặt về an toàn, an ninh hàng không, trước khi thực hiện nhiệm vụ được giao tại một hãng hàng không người lao động phải hoàn thành chương trình huấn luyện về các quy trình khai thác cụ thể của hãng hàng không do Cục Hàng không VN phê chuẩn để xin giấy phép chuyển hãng hàng không, đặc biệt trong điều kiện thị trường lao động trong nước chưa đáp ứng yêu cầu đối với loại lao động này, đòi hỏi các hãng hàng không phải có thêm thời gian tuyển dụng đáp ứng yêu cầu kế hoạch khai thác. Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT xem xét thời gian huấn luyện ban đầu của các hãng hàng không và thời gian xin cấp phép chuyển hãng khai thác để quy định thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cho phù hợp.
Thông tư mới của Bộ GTVT cũng nêu rõ nhân viên hàng không trình độ cao khi chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đào tạo, hợp đồng lao động và các thoả thuận liên quan. Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay có trách nhiệm chấm dứt hợp đồng lao động khi các bên đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng.
Nhân viên hàng không trình độ cao được chuyển đổi người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay theo quy định của pháp luật sau khi đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay hiện tại theo quy định; Có hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay hoặc tổ chức bảo dưỡng tàu bay mới.
Nói về quy định này, bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT - cơ quan chủ trì soạn thảo thông tư trên nhấn mạnh: Đặc thù ngành đang đặt ra đòi hỏi phải siết chặt quản lý nhân lực hàng không trình độ cao để đảm bảo an toàn bay và môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Trên thực tế, việc tìm kiếm một phi công thương mại từ khâu tuyển dụng, ký hợp đồng, kiểm tra sức khoẻ, giám định năng định, sát hạch, lấy bằng, làm thủ tục chuyển đổi nhà khai thác với Cục Hàng không VN... sẽ cần một khoảng thời gian vài ba tháng. Sau đó, các phi công này cũng cần thêm từ hai đến ba tháng để làm quen với các quy trình, tài liệu của nhà khai thác, của các đường bay, sân bay mới...
“Như vậy, tổng thời gian tối thiểu để một phi công mới được thuê có đủ khả năng làm việc ổn định, đáp ứng yêu cầu của nhà khai thác mới vào khoảng 4 tháng - tương đương 120 ngày. Đây cũng là lý do thông tư mới đưa quy định này vào”, bà Nga phân tích và nêu rõ: Mục tiêu của Thông tư 41 không gì khác là để đảm bảo an toàn trong khai thác cũng như cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không.
Đồng bộ pháp luật về lao động và pháp luật chuyên ngành về hàng không dân dụng
Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nga khẳng định, trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư này, Bộ GTVT đã xin ý kiến các tổ chức, cá nhân và các cơ quan liên quan như Bộ Lao động, Bộ Tư pháp…
“Vấn đề quy định nhân viên hàng không trình độ cao phải thông báo trước 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động có trái với quy định của Bộ luật Lao động 2012 hay không cũng xem xét”, bà Nga nói và cho biết: Quy định kể trên không hề trái Bộ luật Lao động vì Điều 37, 38 của Bộ luật này chỉ quy định thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động và người lao động khi ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn là ít nhất 45 ngày chứ không quy định thời gian tối đa”.
“Việc quy định thời hạn báo trước trên mức tối thiểu của Bộ luật Lao động nhằm điều chỉnh nguồn lực lao động trình độ cao trong ngành hàng không là phù hợp và đồng bộ giữa hệ thống pháp luật về lao động và hệ thống pháp luật chuyên ngành về hàng không dân dụng”, bà Nga khẳng định.
Theo quy định, lực lượng phi công là lao động đặc thù, nên bà Nga cũng cho biết, Bộ GTVT cũng có Thông tư quy định về chế độ kỷ luật lao động đặc thù với nhân viên hàng không. Việc quy định rõ thời hạn báo trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng là hoàn toàn phù hợp với Điều 70, Luật Hàng không dân dụng VN: “Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về chế độ lao động, kỷ luật đặc thù đối với nhân viên hàng không”.

 


Nguồn tin: baogiaothong.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết