Báo cáo của BCH Hội tại kỷ niệm 29 năm ngày thành lập

Trong không khí mùa xuân tươi đẹp của một Việt nam đầy khát vọng vươn lên khởi nghiệp, Hội KH&CN HKVN (Hội) kỷ niệm 29 năm ngày thành lập. Thay mặt BCH tôi xin báo cáo vài nét tổng quan về hoạt động của Hội trong quãng đường đã qua như sau:
I – HỘI RA ĐỜI TRONG CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI
         Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (Hội), tiền thân là Hội Khoa học Kỹ thuật xây dựng công trình HKVN (VACA). Hội ra đời như một trong những kết quả ban đầu của công cuộc đổi mới ngành HKVN. Xuất phát từ tình yêu ngành nghề và tình cảm đồng nghiệp, cố Cục trưởng Cục Sân bay Đại tá Nguyễn Đức Khuông đã thành lập Hội với sự bảo trợ của Tổng cục HKDDVN, Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Tư lệnh Không quân. BCH Hội Xây dựng Việt Nam, nay là Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã ra Quyết định số 46 –BCH ngày 14-3-1990 V/v thành lập Hội. Sau Đại Hội lần thứ V, bằng quyết định số: 1000-BNV ngày 21-5-2011 bộ Nội vụ đổi tên là Hội KH&CN HKVN (VAAST).
        Từ gần 20 thành viên ban đầu ấy, Hội đã đi qua chặng đường 29 năm đầy thử thách, từng bước trưởng thành để được một tổ chức vững mạnh như hôm nay: Ban chấp hành gồm 58 ủy viên. Hội có cơ quan tư vấn là hội đồng KHCN Hội, có Văn phòng Hội và 7 ban chuyên môn là các cơ quan tham mưu giúp việc, 3 đơn vị trực thuộc Hội và 46 hội viên tập thể, là những đơn vị chủ chốt của ngành HKVN và các ngành liên quan. Với 438 hội viên cá nhân gồm những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân công tác trên nhiều lĩnh vực của ngành HKVN trong cả nước. Hội viên tập thể và hội viên cá nhân của Hội đã là những đơn vị, cá nhân góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành HKVN trong quá trình đổi mới vừa qua và đang trăn trở, thainghens những ý tưởng, chương trình, nhiệm vụ mới đẻ góp phần cho sự phát triển ngành trong tương lai.
 
II. NHỮNG MẶT MẠNH VÀ MẶT YẾU CỦA HỘI:
II.1. Hội là thành viên tích cực, nhiệt tình và hiệu quả trong sự nghiệp đổi mới Ngành và trong hệ thống Liên hiệp các Hội KHKT VN.
1). Hội là tập trung các Nhà tư vấn khiêm nhường, khách quan, trung thực, sâu sắc và hiệu quả.
        Sau nhiều trăn trở tìm đường đổi mới để tiến lên, dưới sự lãnh đạo của cố thiếu tướng Trần Mạnh, Tổng cục trưởng Tổng cục HKDDVN, một số cán bộ tri thức của Ngành đã mạnh dạn đưa ra tư duy đổi mới. Đầu tiên là: “Ngành HKDDVN tự đầu tư, tự cân đối và phát triển”, tiếp đến là đề án: “Đổi mới quản lý quản lý Nhà nước ngành HKDDVN trong nền kinh tế thị trường” và với hàng loạt đề tài nghiên cứu khác, nhiều hoạt động khác đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe, thấu hiểu. Nghị định số 112 NĐ-HĐBT ngày 29 tháng 8 năm 1989 của Hội đồng Bộ trưởng V/v đưa ngành HKDDVN trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng đã chính thức lột xác cho một đơn vị bộ đội làm kinh tế (Binh đoàn 919) trở thành một ngành kinh tế- kỹ thuật- đối ngoại quan trọng của đất nước - Ngành HKDDVN. Trên đà của sự nghiệp đổi mới ấy, Hội đã tập hợp và hội tụ những cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có nhiệt huyết tình yêu ngành nghề, sáng tạo và đổi mới. Đây là bước chuyển rất khó khăn từ một đơn vị bộ đội, cơ chế tập trung, quan liêu bao cấp phải khẩn trương dân sự hóa, thực hiện hạch toán kinh doanh toàn Ngành đã là một sự chuyển đổi lớn lao lại đi thẳng vào hội nhập quốc là một thử thách vô cùng nan giải tưởng chừng như không thể vượt qua được. Để tạo công cụ cho một đơn vị bộ đội làm kinh tế hôm qua trở thành một cơ quan quản lý Nhà nước về HKDDVN, Hội đã chủ trì đề xướng đề tài:“Nghiên cứu những cơ sở lý luận cơ bản cho việc xây dựng Luật HKDDVN”. Kết quả của Đề án này là cơ sở cho Luật HKDDVN được Quốc Hội thông qua vào năm 1991. Tiếp đó là việc xây dựng các văn bản dưới luật: Hệ thống định mức KTKT, qui trình qui phạm của Ngành. Với Luật HKDDVN và 58 văn bản qui phạm pháp luật trong vòng 5 năm đầu tiên ấy, tổng cục HKDDVN thực sự đã có công cụ cơ bản và đắc lực để thực hiện quản lý Nhà nước ngành HKDDVN bằng pháp luật. Nhờ đó, vai trò, vị trí của Tổng cục HKDDVN đã được nâng lên một tầm cao mới ở trong nước cũng như trên trường quốc tế.
        Tiếp đến Ngành phải tiếp tục đổi mới đi lên, tách dần chức năng quản lý Nhà nước ra khỏi chức năng sản xuất kinh doanh, làm tường minh mọi hoạt động, hướng tới an toàn, điều hòa và hiệu quả. Hội đã dùng các kết quả nghiên cứu để tư vấn, thuyết phục lãnh đạo Ngành đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý Nhà nước cũng như sản xuất kinh doanh. Quá trình đổi mới tổ chức, cơ sở quản lý Ngành từ trước đến nay luôn gắn liền với sự tư vấn của Hội. Có lúc sôi nổi, nhiệt tình hăng hái khi lãnh đạo Ngành hiểu thấu những đề xuất của Hội; Có lúc lặng lẽ âm thầm thuyết phục từng cá nhân người lãnh đạo, Hội đã kiên trì vận động, biết chờ đợi, luôn bình tĩnh kết nối, giữ vững quan điểm thống nhất, đồng bộ trong toàn Ngành là yếu tố quyết định mọi thẳng lợi.
           Để tự trang trải cho mọi hoạt động của mình từng ấy năm không hề đơn giản. Trong lúc khó khăn, thiếu thốn, mọi thành viên của Hội lại gắn kết, đùm bọc nhau với tinh thần tự trọng, thanh cao, quên mình vì nghĩa lớn để đẩy mạnh mọi hoạt động của Hội vượt lên. Mọi ý kiến của Hội khách quan, đúng đắn, trung thực và kịp thời trong tư vấn về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Ngành: Từ tư vấn phản biện các dự án “ Quy hoạch, thiết kế mạng cảng HK, SB Việt Nam” đến “ Quy hoạch, quản lý hiệu quả vùng trời hoạt động HKDDVN” hay “ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dẫn đường bằng vệ tinh GPS cho hoạt động quản lý điều hành bay” hoặc “ Nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của TCT HKVN”. Gần đây là các vấn đề nóng bỏng về Dự án đầu tư xây dựng Long thành, mở rộng CHKQT Tân sơn Nhất, Xây dựng CHKQT Vân đồn theo hình thức xã hội hóa, qui hoạch phát triển các CHK Cát bi, Điện biên, Thanh hóa, Vinh, Quảng bình, Phú bài, Phan thiết, Cam ranh, Plêku, Phú quốc  vv… Hội và các hội viên đều tích cực tham gia. Tiếng nói của Hội dần dần đã được lắng nghe, thấu hiểu và được áp dụng theo từng mức độ khác nhau. Công bằng và khiêm tốn mà nói, Hội đã là nơi xuất phát hầu hết các ý tưởng, đề tài, dự án lớn nhỏ của Ngành. Nhờ đó ý kiến tư vấn thêm khách quan và thuyết phục. Không ồn ào mà thầm lặng, thấm lâu, Hội đã kiên trì tư vấn cho lãnh đạo các cấp khác nhau trong ngành một cách vô tư, khách quan, trung thực và kịp thời, có căn cứ khoa học về lý luận và thực tiễn. Và điều đáng nói nhất là miễn phí, không hề vụ lợi suôt hàng chục năm qua. Dù cho có người nhận biết được, cũng có người chưa nhận thức ra, có việc thấy rõ, có việc khuất mờ đòi hỏi con mắt tinh tường, khách quan và thông thái mới nhận biết, đánh giá đúng nhưng có lẽ ai đã từng hoạt động trong ngành HKDDVN và các ngành liên quan đều thấy rõ vai trò tư vấn khiêm nhường, khách quan, trung thực, kịp thời, vô tư và hiệu quả của Hội trong 29 năm qua!
 
2). Hội là nơi tập hợp các nhà khoa học Hàng không luôn đi trước, đón đầu và là trợ lý thạo việc của lãnh đạo ngành HKDDVN.
          Dựa vào cơ quan Thường trực trong một giai đoạn dài là Viện Khoa học Hàng không Việt Nam, Hội đã trực tiếp, gián tiếp tham gia thực hiện các đề tài, dự án, chương trình KHCN các cấp. Hình ảnh Hội đi trước về đổi mới tư duy trên tất cả các lĩnh vực từ luật pháp, khoa học công nghệ, khoa học quản lý, cải tiến kỹ thuật đến lĩnh vực tổ chức, cơ chế, xây dựng chính sách đào tạo nguồn nhân lực….Hội đều có những đóng góp các đề tài, dự án, chương trình nghiên cứu như những trinh sát viên dò đường, tìm lối cho sự nghiệp đổi mới của Ngành. Tiếp đó là cái mới lại được nâng đỡ, dìu dắt, khẳng định bằng những kết quả của các đề tài, nhiệm vụ tiếp theo. Cứ như thế, hoạt động nghiên cứu triển khai của Hội gắn liền, quện chặt vào quá trình đổi mới đi lên của Ngành HKDDVN. Nếu như đề tài “Qui hoạch hệ thống thông tin điện tử toàn Ngành” là một bước dọn đường cho đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT của Ngành thì đề tài: “Nghiên cứu cơ sở lý luận cho công tác xây dựng Luật HKDDVN” là loại tạo công cụ quản lý vĩ mô. Nếu như đề tài: “Đổi mới quản lý Nhà nước ngành HKDDVN trong điều kiện kinh tế thị trường” vạch ra hướng đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý Nhà nước ngành HKDDVN rất căn cơ, thì đề tài“Nâng cao năng lực cạnh tranh của TCT HKVN” đưa ra hướng đẩy mạnh kinh doanh vận tải HK để nâng cao vai trò, vị trí mà thực chất là nâng cao năng lực cạnh tranh của TCT HKVN. Một mặt các đề tài chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cảng HK, SB Việt Nam như “ Quy hoạch thiết kế mạng cảng HK, SB Việt Nam”; “Xây dựng hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật ngành HKDDVN”. Mặt khác, các đề tài lại chú ý đến: “Quy hoạch quản lý, khai thác vùng trời HKDDVN đạt hiệu quả kinh tế cao” ; “ Nghiên cứu ứng dụng công nghệ dẫn đường bằng vệ tinh GPS cho công tác quản lý điều hành bay”;  Nếu như đề tài “ Nghiên cứu nâng cao năng lực bảo dưỡng sửa chữa tàu bay của HKVN” đã đưa ra được một cách khá toàn diện các giải pháp nâng cao năng lực kỹ thuật, công nghệ bảo dưỡng máy bay, thì đề tài:“ Nghiên cứu quy hoạch hệ thống mạng cảng HK, SB phục vụ cho công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không” lại chuẩn bị cho những bất trắc xảy ra nhằm đảm bảo bảo công tác cứu nạn hàng không đạt hiệu quả, đảm bảo an toàn bay. Các đề tài về “ Nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu đến các công trình giao thông vận tải và các giải pháp ứng phó” “Nghiên cứu qui hoạch công tác bảo vệ môi trường HKVN và xây dựng các trạm quan trắc môi trường hàng không”… đã hướng tới tầm vĩ mô của công tác bảo vệ môi trường HKVN thì các đề tài: “Xây dựng bản đồ tiếng ồn tại các càng HK, SB” lại đi vào cụ thể để giải quyết một cách ráo riết tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cảng HK,SB ở một tầm khác. Đề tài:“Nghiên cứu về sức khỏe, nhịp tim phi công; tâm lý người lái máy bay, tiếp viên…” đã quan tâm sức khỏe, tâm lý của lực lượng lao động đặc thù để từ đó xây dựng chính sách ưu đãi phù hợp. Tiếp đó, đề tài: “Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành HKDDVN” đưa ra các khuyến nghị cơ bản, toàn diện cho công tác đào tạo nguồn nhân lực hàng không cho tương lai.
           Các đề tài, nhiệm vụ, chương trình nghiên cứu khoa học các cấp mà Hội đã tham gia trong suốt thời gian qua đã “phủ sóng” tất cả các lĩnh vực hoạt động của Ngành: Từ quản lý Nhà nước đến quản lý sản xuất kinh doanh; Từ quản lý bay, đến quản lý cảng HK,SB, đội bay; Từ dịch vụ bán vé máy bay, đến dịch vụ xăng dầu, vận tải ô tô, băng chuyền, hệ thống thông báo hàng không; Từ xây dựng nền công nghiệp HK tương lai đến sản xuất phụ tùng, linh kiện máy bay; Từ “Nghiên cứu, thiết kế chế thử xuồng thủ khí hoạt động ở vùng đầm lầy nước nông” đến “ Nghiên cứu, thiết kế chế tạo máy bay trực thăng nhỏ”, “ khí cầu lien động” hay các đề tài nghiên cứu công tác bảo vệ môi trường tại các cảng Hàng không.
           Chương trình nghiên cứu khoa học nhằm phục vụ Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long thành với tổng kinh phí là 17, 5 tỷ đồng mà Hội đưa ra năm 2017 tuy chưa được các cơ quan Nhà nước phê duyệt cho triển khai vì thiếu kinh phí nhưng đã thể hiện ý thức và trách nhiệm rất cao của Hội đối với một Dự án đặc biệt quan trọng Quốc gia lần đầu tiên triển khai.
           Một mặt các đề tài nghiên cứu đi sâu vào năng lực cạnh tranh, đổi mới kỹ thuật, công nghệ, mặt khác lại có những đề tài, nhiệm vụ lo: “Chậm hủy chuyến bay và giải pháp khắc phục” để giải quyết một cách thường trực cho công tác chống chậm, hủy chuyến bay, quan tâm đến “Xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp HK”, sức khỏe tổ bay để hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững.
          Các kết quả nghiên cứu đã đưa ra được lời cảnh báo cho hiện tại và dự đoán cho tương lai, đã kiến nghị các giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Đã vạch ra triển vọng và khát vọng cho việc hoàn thiện mọi mặt về kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại theo chuẩn mực quốc tế của Ngành HKVN. Đồng thời các giải pháp hữu hiệu của đề tài đã trở thành những ý kiến tham mưu kịp thời, sâu sát cho lãnh đạo các cấp của ngành HKDDVN trong quản lý, điều hành, trong đầu tư phát triển và trong nhiều lĩnh vực cần thiết liên quan…
      Có thể nói, Hội là nhà khoa học tiên phong đi trước, đón đầu trong nghiên cứu triển khai và là trợ lý tham mưu đắc lực, thạo việc cho lãnh đạo các cấp của Ngành trong suốt thời gian qua.
 
 
3). Hội là là nơi tập hợp các nhà giáo Hàng không giỏi, ân cần, chuẩn mực, chuyên sâu mà gần gũi, than thương
       Nhận thấy mặt mạnh, mặt yếu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực HK, Hội đã sớm xác định vai trò, trách nhiệm góp phần đào tạo nghề chuyên sâu các lĩnh vực HK, đào tạo những lĩnh vực mà chưa có hoặc ít tổ chức cá nhân quan tâm đến. Ngành HKDDVN chủ yếu nhận được nguồn nhân lực được đào tạo từ Liên Xô và các nước XHCN (cũ) ở Đông Âu. Sau này được bổ sung thêm một số ít nhân sự được đào tạo từ các  nước tư bản ở Châu Âu và Bắc Mỹ … Nguồn nhân lực được đào tạo trong nước còn manh mún, phân tán và chất lượng hạn chế do tình trạng “dạy chay, học chay” thiếu  thực hành, thí nghiệm cần thiết. Trong khi đó Ngành lại cần những lao động giỏi nghề, thạo việc. Hội đã phối hợp với trường Đại học Giao thông Vận tải Hà nội để giúp Trường ra đời các môn học mới như: Kinh tế, Vận tải, Du lịch Hàng không; Thiết kế thi công, cầu đường, sân bay”. Hội đã cùng trường tổ chức các lớp đại học tại chức. Các hội viên cá nhân của Hội đã tham gia giảng dạy tại các trường, học viện và hướng dẫn nghiên cứu sinh, học viên cao học… Có những hội viên đã trực tiếp giảng dạy sinh viên, hướng dẫn hàng chục ThS, Tiến sỹ cho ngành HK và các ngành liên quan như: GS.TS Nguyễn Xuân Đào, GS.TS. Phạm Huy Khang, GS.TSKH Đỗ Nguyên Khoát, GS.TS.Phạm Cao Thăng, PGS.TS.Nguyễn Duy Đồng, TS.Trần Văn Khảm và còn nhiều nhà khoa học là những thầy giáo mẫu mực của ngành HKVN và liên quan. Nhờ họ mà trong điều kiện vừa học vừa làm trong ngành HKVN đã có thêm hàng chục TS và ThS được đào tạo góp phần nâng cao năng lực chất xám cho toàn Ngành.
        Viện KHHK của Hội tổ chức đào tạo nhiều lớp tiếng Anh hàng không, đào tạo bổ túc cho lớp cán bộ cao cấp của Hàng không dân dụng Lào. Học viện HKVN tổ chức các lớp học cho Căm- pu- chia. Viện KH&CNHK ở TP Hồ Chí Minh tổ chức các lớp kiểm định xây dựng đường, sân bay. Hội chủ trì tổ chức các lớp đào tạo về kiến thức cơ bản nghiệp vụ HK; về xây dựng, quản lý, bảo trì khai thác CHK, SB cho Ban Quản lý CHK Cát Bi, đào tạo nhân viên Bảo vệ môi trường HK cho công ty Cổ phần CN cao Bảo vệ Môi trường Hàng không. Hội đã phối hợp với Học viện Hàng không, các trung tâm đào tạo trong Ngành và các trường đại học như Giao thông Vận tải, Bách khoa, Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự…. trong công tác đào tạo tại chức, bổ túc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ hàng không. Nhờ đó, trong thời gian qua Hội đã đóng góp một phần trong công tác đào tạo nhân sự bổ sung cho lực lượng lao động HK một cách kịp thời phục vụ cho công cuộc đổi mới.
      Ngoài ra Hội còn tổ chức viết bài đăng các báo viết và báo Điện tử tổ chức và tham gia nhiều hội thảo, diễn đàn khoa học, phổ biến kiến thức, tham gia giáo dục cộng đồng những kiến thức cơ bản về HK. Trang Web của Hội không chỉ lả phương tiện liên lạc của Hội mà còn như là một tờ tin điện tử miễn phí về KH&CNHK từ hơn một thập kỷ qua. Như vậy, có thể nói Hội là nhà giáo Ngành chuyên cần, sắc sảo, mẫu mực, thông thái mà gần gũi của ngành HKVN.
 
 
4). Hội là người bạn quốc tế chân thành, thân thiết và đáng tin cậy.
        Hội là thành viên chính thức của Hiệp hội Sân bay quốc tế khu vực Châu Á -Thái Bình Dương từ năm 1996. Trong suốt 29 năm hoạt động của mình, Hội đã hợp tác với nhiều tổ chức, cá nhân quốc tế chân thành, thân thiết và là người bạn đáng tin cậy. Hội đã có quan hệ với các tổ chức, cá nhân của các nước như: Nga, Mỹ , Pháp, Trung quốc, Nhật bản, Đài Loan, Đức, Ấn Độ, Úc, Tây Ban Nha, Ucraina…và luôn giữ được mối quan  hệ chân thành, thân thiết. Từ việc tổ chức hội thảo để bạn giới thiệu kỹ thuật, công nghệ mới đến việc phối hợp nghiên cứu chuyển giao KH&CN cũng như trang bị phương tiện HK đều được tiến hành nghiêm túc, đem lại sự hài lòng cho cả hai bên.
        Trong quan hệ quốc tế, Hội đã tìm được nhiều đối tác đáng tin cậy và qua đó bước đầu đã thu lượm được nhiều kinh nghiệm về chuyên môn, về kiến thức tổng hợp khoa học kỹ thuật, công nghệ HK, về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, về tài chính, ngân hàng….Thông qua việc phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học, diễn đàn khoa học tại Việt Nam, Hội đã tạo được nhiều cơ hội để bạn bè quốc tế hiểu thêm thực trạng và nhu cầu phát triển của Ngành HKVN, cơ hội đầu tư và hợp tác, liên danh, liên kết trong lĩnh vực Hàng không. Có thể nói, từ hội thảo “ Tìm nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài cho các doanh nghiệp HK Việt Nam” với VinaVN của Đài Loan đến “Nghiên cứu sản xuất, phụ tùng thiết bị máy bay” với công ty Klune của Mỹ; Từ dự án “Nghiên cứu sản xuất nam châm từ trường siêu mạnh bằng nguồn đất hiếm Việt Nam” với Viện Vật liệu HK Liên bang Nga đến dự án “ Xây dựng trung tâm sản xuất phần mềm quản lý Hàng không” với công ty DC của Ấn Độ; Từ hội thảo về khinh khí cầu liên động” đến “Nghiên cứu sản xuất, chế tạo máy bay không người lái” với tập đoàn Irkut” của Nga đến tham quan học tập xây dựng trung tâm tích hợp trong nghiệp vụ quản lý vùng trời của Úc, Từ các hội thảo về kỹ thuật ra da, công nghệ Quản lý bay với Nhật đến hội thảo về kỹ thuật BIM trong xây dựng Sân bay với Singapore… đã mở ra những triển vọng hợp tác lâu dài của các bên. Qua hợp tác quốc tế, Hội đã thu lượm được nhiều kinh nghiệm cho hoạt động trực tiếp của mình. Có thể lấy một vài ví dụ cụ thể như: Đề án “Thiết kế quy hoạch mạng cảng HK-SB Việt Nam” đã được Viện Giao thông Vận tải Ucraina trực tiếp giúp đỡ. Viện đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực qui hoạch, thiết kế cảng HK-SB tại Kiev, thủ đô Ucraina và cử 02 TS-GS- Viện sỹ sang Việt Nam giúp đỡ một cách vô tư. Nhờ đó chất lượng khoa học của Dự án được nâng cao. Cũng vì thế, lần đầu tiên một dự án qui hoạch tổng thể hệ thống cảng HKSB Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt làm tiền đề cho công tác lập qui hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống cảng HKSB cho hàng chục năm sau đó.
         Các hội viên tập thể và hội viên cá nhân của Hội đã trực tiếp tham gia triển khai các dự án do UNDP thông qua tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tài trợ cho Việt Nam như: VIE-78-002;VIE-82-005;VIE-84-004; VIE-84-005; VIE-89-009; VIE-89-010; RAS-93-101… Nhờ sự giúp đỡ quí báu của UNDP và ICAO đã có hàng loạt dự án tài trợ cho ngành HKDDVN trong thời gian qua, đã góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ HK, quản lý bay, thu hồi vàng thông báo bay FIR Hồ Chí Minh, hiện đại trang thiết bị cho FIR Hà nội… Ngày nay công ty dịch vụ kỹ thuật Quản lý ATTECH đã có sản phẩm xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới…góp phần đưa ngành kinh tế - kỹ thuật non trẻ này sớm hội nhập vào khu vực và thế giới. Sự trưởng thành của Ngành trong công cuộc đổi mới có sự đóng góp thầm lặng công sức và trí tuệ của Hội. Dưới nhiều hình thức, đội ngũ trí thức hàng không của Hội đã đóng góp tích cực cho sự đổi mới đi lên của Ngành. Điều rõ ràng, hiển nhiên và ai cũng có thể nhận thấy đó là từ một đơn vị bộ đội làm kinh tế đã lột xác trở thành một ngành kinh tế- kỹ thuật- đối ngoại quan trọng của đất nước vừa thoát ra khỏi chiến tranh đã hội nhập thành công và trở thành một địa chỉ quan trọng của hàng không khu vực và thế giới: đảm bảo an toàn bay tuyệt đối trong 22 năm, uy tín và năng lực ngày một nâng cao trên trường quốc tế. Trong kỳ tích đó của ngành có phần đóng góp của Hội ta.
         Mặc dù có một số dự án hợp tác chưa đi đến đích cuối cùng do hoàn cảnh khách quan và chủ quan, do cơ chế chính sách chưa theo kịp với tình hình đổi mới, song qua sự hợp tác quốc tế chân thành, cởi mở, Hội đã có được mối quan hệ rộng lớn, mở ra một triển vọng hợp tác quốc tế đầy tiềm năng về lĩnh vực hàng không- vũ trụ.
       Với sự đổi mới và hội nhập sâu rộng của Việt Nam ra thế giới, chắc chắn mối quan hệ quốc tế của Hội sẽ có dịp phát huy thế mạnh trong tương lai. Để rồi bằng khối óc và bán tay của người Việt Nam, chúng ta học tập tiếp thu, chuyển giao công nghệ hàng không từ các nước tiên tiến đồng thời sẽ tiếp tục sản xuất, gia công chế tạo phụ tùng linh kiện, thiết bị hàng không để xuất khẩu cho các nước khác trên thế giới.
 
5). Hội là thành viên tích cực trong các tổ chức phi Chính phủ, là một hội nghề mạnh về tổ chức, am hiểu tinh thông về nghiệp vụ hàng không.
        Từ ngày ra đời đến nay Hội là thành viên tích cực trong Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Tuy có những lúc thăng trầm nhưng Hội luôn xác định Tổng hội Xây dựng Việt Nam là nơi đã khai sinh thành lập Hội. Vì vậy dù có nhiều thay đổi tổ chức, cơ chế chung trong cả nước nhưng Hội luôn gắn bó mật thiết, nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả và có đóng một phần nhỏ bé công sức của mình trong xây dựng và phát triển Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Hội đã tích cực hoàn thành nhiệm vụ hàng năm do Tổng hội giao: Tham gia tư vấn - phản biện các vấn đề liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng ngành HKDDVN như CHK-SB; nhà ga hành khách, các công trình  kỹ thuật, quản lý bay. Hội đã tham gia góp ý các văn bản luật pháp trong lĩnh vực xây dựng và hoạt động KHKT.
      Hội đã tham gia nghiên cứu xây dựng hệ thống định mức KTKT về xây dựng các công trình HKDDVN; nghiên cứu về “Sự tác động của biến đổi khí hậu đến các công trình GTVT và giải pháp ứng phó”. Từ đó kiến nghị thay đổi suất đầu tư đối với các cảng HK-SB vùng duyên hải và ven biển. Hội tham gia tương đối đầy đủ các hội nghị giao ban hàng năm, các đợt tham quan, khảo sát, hội nghị trong nước và quốc tế về lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là xây dựng các công trình HKDD. Hội đã gắn bó chặt chẽ với các hội thành viên trong Tổng hội và có quan hệ giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi cần thiết.
       Có thể nói Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã thành lập ra Hội và Hội đã xứng đáng là đơn vị thành viên tích cực của Tổng hội. Bằng khen tại Quyết định số: 08 QĐ/THXDVN ngày 08/03/2010 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho Hội và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khoa học kỹ thuật xây dựng”; QĐ Số 39/QĐ-THXDVN ngày 04/10/2012 của Tổng hội Xây dựng Việt Nam tặng bằng khen cho7 hội viên tập thể và tặng kỷ niệm chương cho 15 cá nhân Hội là minh chứng hùng hồn ghi nhận sự đóng góp của Hội đối với Tổng Hội.
       Hội là thành viên giàu nhiệt huyết và năng động trong Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp hội). Do yêu cầu phát triển, Hội đã mở rộng nhiều chức năng, nhiệm vụ, đẩy mạnh hoạt động trong toàn ngành HKDDVN nên năm 2004 Hội đã được Tổng hội Xây dựng Việt Nam  đồng ý báo cáo lên Liên hiệp hội để trở thành thành viên chính thức của Liên hiệp Hội. Từ đó đến nay Hội đã hoàn thành  đầy đủ các hoạt động do Liên hiệp hội giao: các nhiệm vụ tư vấn phản biện, giám định xã hội đối với các dự án phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước, dự án đầu tư có liên quan đến lĩnh vực hàng không; Tổ chức các hoạt động nghiên cứu và triển khai, chuyển giao công nghệ, đào tạo, cung cấp thông tin… theo kế hoạch hay đột xuất Hội đều hoàn thành có chất lượng và đúng thời gian. Chẳng  hạn đề tài: “Tư vấn phản biện qui hoạch phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành HKVN đến năm 2020’ đã hoàn thành năm 2011 và “Tư vấn phản biện qui hoạch giao thông vận tải hàng không Việt nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” năm 2013 do Liên hiệp hội giao.; Đề tài năm 2015: “Tư vấn phản biện về chủ trương tạo nguồn vốn xã hội hóa phát triển ngành Hàng không Việt Nam trong điều kiện đổi mới tổ chức cổ phần hóa ngành hàng không”. Đề tài năm 2016: “Tư vấn phản biện về cải cách thủ tục Quản lý Nhà nước về Hàng không dân dụng trong điều kiện hội nhập ASEAN giai đoạn 2016-2010”; Đề tài năm 2018: “Đánh giá Đề án “Phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành Hàng không đến năm 2020 được phê duyệt kèm theo Quyết định số 4375/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2013 của Bộ Trưởng Bộ GTVT sau 4 năm thực hiện”…
       Tất cả các nhiệm vụ tư vấn phản biện này Hội đã hoàn thành tốt, theo đúng thời gian và được Hội đồng nghiệm thu đánh giá loại khá. Ngoài ra Hội còn là một địa chỉ đáng tin cậy của sở KH&CN Tp Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh.
 
6). Các hội viên tập thể của Hội là những đơn vị đã góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao uy tín của Ngành ở trong nước và trên thế giới.
(1). Hoạt động của Viện KH&CN HK (Viện): Từ ngày được đổi tên đến nay Viện đã đi vào nền nếp và đã từng bước phát triển toàn diện. Hiện nay Viện đã có một cơ sở vật chất gồm có 01 phòng thí nghiệm chính ở trụ sở và các phòng thí nghiệm tại hiện trường.  Cuối năm 2008 Viện được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001-2008 cho mảng tư vấn, giám sát thi công và thí nghiệm kiểm định chất lượng công trình.Từ đầu 2009 Viện đã thành lập Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng. Tính đến nay đã đào tạo được hàng chục khóa với hàng trăm học viên đã được cấp chứng chỉ. Viện đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhập khẩu 02 trạm trộn bê tông theo công nghệ mới của Ý. Hoạt động Viện đã được sở KH&CN Tp HCM đánh giá cao và thực tế uy tín và thương hiệu của Viện ngày càng được khẳng định
(2). Hoạt động của trung tâm ABCC:  Trurng tâm ABCC được củng cố, thúc đẩy hoạt động và đã thực hiện được một số nhiệm vụ như: Kết hợp với khoa tại chức, trường đại học GTVT Hà nội tổ chức tuyển sinh, quản lý đạo tạo được  05 lớp với hơn 300 sinh viên. Hiện đã có ba lớp tốt nghiệp. Tham gia triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, tổ chức và giúp hội triển khai các hội nghị, hội thảo, các cuộc làm việc của BCH Hội, các đoàn khách quốc tế…Gần đây Trung tâm đã có đổi mới về nhân sự và công tác tổ chức và cơ chế hoạt động theo hướng mới.
(3). Hoạt động của các hội viên tập thể: Chúng ta chưa có điều kiện để nêu lên một cách đầy đủ các hoạt động của các hội viên tập thể trong thời gian qua trên mọi lĩnh vực. Đó là những tập thể có nhiều đóng góp rất lớn lao cho một diện mạo mới của ngành hàng không Việt nam nói riêng và cho đất nước nói chung. Trong đó phải kể đến: Công ty ACC “đơn vị anh hùng trong thời kỳ đổi mới”, Công ty tư vấn khảo sát thiết kế hàng không ADCC là đơn vị chủ lục trong công tác tư vấn thiết kế các công trình HK của nganh, công ty CP tư vấn xây dựng và dịch vụ hàng không (AEC), công ty CP xây dựng công trình HKVN, Tổng công ty Thành an (B11), Cụm cảng HKSB miền Bắc, Viện khoa học hàng không VN, Trung tâm kỹ thuật các công trình đặc biệt của bộ quốc phòng; Bộ môn cầu đường sân bay của học viện kỹ thuật quân sự, Tổng công ty Lũng lô, Bộ môn đường ô tô và sân bay của trường đại học GTVT Hà nội, Phòng đường bộ và sân bay (nay là Viện) của Viện KH và CN Giao thông vận tải; Viện khoa học và công nghệ HK của Hội ở tp HCM; Trung tâm ABCC của Hội ở Hà nội v.v...
 (4). Các hội viên cá nhân của hội là cả một đội ngũ các nghiên cứu viên, giáo viên, kỹ thuật viên, các nhà quản lý… có uy tín trong các trường đại học, các viện nghiên cứu, các trung tâm đào tạo, các tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, các cơ quan và doanh nghiệp; Là lực lượng chất xám chủ yếu trong các cơ quan quản lý, các cơ quan nghiên cứu, đào tạo, các đơn vị SXKD trên lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn, đào tạo về thiết kế, thi công, bảo trì, sửa chữa, quản lý, khai thác công trình Hàng không và các lĩnh vực liên quan trong cả nước.
 (5). Nhận định chung: Hoạt động của các hội viên tập thể và cá nhân trong nhiều lĩnh vực, nhiều vị trí khác nhau trong cả nước là cơ sở, nền tảng, là lực lượng vật chất chủ yếu tạo nên hậu phương vững chãi cho mọi hoạt động của Hội. Các hội viên tập thể đã hỗ trợ Hội rất nhiều trong mọi hoạt động. Có những đơn vị đã tài trợ hội tổ chức hội nghị, hội thảo như Công ty ACC, ADCC, Tổng công ty Thành an, bộ môn đường bộ-sân bay của Học viện kỹ thuật quân sự, đặc biệt công ty ACC còn cho mượn nhà làm văn phòng của Hội …
         Có những ủy viên BCH đã giành thời gian, trí tuệ và công sức của mình tận tụy với công việc hội như PGS.TSKH. Đỗ Nguyên Khoát, Thạc sỹ Phạm Doãn Hồng, GS.TS Nguyễn Xuân Đào, TS. Trần Văn Khảm; Đại tá-kỹ sư Đặng Hùng; GS.TS. Phạm Huy Khang; GS.TS. Phạm Cao Thăng; TS. Bùi Võ, Cử nhân Quách Thử, Kỹ sư Nguyễn Chính Đạo; CN Trần Thị Thuyên. Có ủy viên BCH dù đã ngoài 80 tuổi vẫn hăng hái trong công tác của Hội như TS Nguyễn Hải;. Có những Hội viên còn đương nhiệm nhưng đã tranh thủ thời gian đóng góp nhiều công sức cho hoạt động của Hội như Đại tá-TS Nguyễn Bách Tùng, Đại tá PGS.TS. Nguyễn Duy Đồng, TS Phạm Quang Toàn, ThS. Phạm Văn Tới, ThS. Đỗ Hồng Trường, ThS. Trần Thanh Tuấn…
          Sự đóng góp, giúp đỡ vô tư, nhiệt tình đó vừa nói lên tâm huyết xây dựng Hội của các vị đó vừa là sự động viên khích lệ rất lớn đối với mọi chúng ta phấn đấu xây dựng Hội ngày càng phát triển vững mạnh. Chúng ta có quyền tự hào chính đáng về những thành tích mà các hội viên tạp thể, các hội viên cá nhân của Hội đã đạt được trong 29 năm qua. Đó là những đóng góp quí báu vào hành trang của Hội trên con đường xây dựng và phát triển trong tương lai.
II.2. Mặt yếu: Hội vẫn còn những yếu kém cần được quan tâm khắc phục:
1. Đã gần 30 năm hoạt động nhưng Hội vẫn chưa có một Văn phòng của chính mình với đầy đủ trang thiết bị cho hoạt động mà còn đi mượn của Cục HKVN; Cơ sở vật chất còn thiếu thốn.                        2. Suốt thời gian dài chưa tự trang trãi kinh phí hoạt động. Mới vài năm lại đây Hội gần tự trang trải về tài chính nhưng rất bấp bênh, thiếu bền vững.                                                            3. Hội có 2 đơn vị trực thuộc được thành lập từ những năm 90 nhưng đến nay hoạt động vẫn chưa hiệu quả do đó sự đóng góp tài chính hỗ trợ cho hoạt động của Hội còn rất hạn chế;                                                                                                                                                       3. Mối quan hệ gắn bó giữa Hội và Hội viên chưa thật chặt chẽ thường xuyên; Lãnh đạo của Hội và một số hội viên tập thể chưa bắt kịp với xu thế thị trường hiện đại nên chưa thâm nhập thật sâu vào hoạt động của Ngành.                                                                                                        4. Chưa tranh thủ được nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước, các chương trình khoa học lớn trong hoạt động và còn ngại ngùng đi đến các đơn vị mỗi khi cần sự hỗ trợ chính đáng do đó chưa huy động hết sức mạnh tổng hợp tối đa từ nhiều phía cho sự phát triển Hội.
          Đây là những thiếu sót rất căn bản, là những nguyên nhân làm hạn chế bước tiến của Hội cần được toàn thể các hội viên, đặc biệt là BCH Hội chung tay quan tâm giải quyết dứt điểm càng sớm càng tốt để Hội có thể vượt lên!
III. KẾT LUẬN:   Tương lai đang chờ đón Hội
          Ngày nay ngành HKVN đang đứng trước nhiều vận hội lớn và đồng thời là nhiều những thử thách cam go và quyết liệt: Nhà nước đã có ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho ngành HKVN; Trong một thời gian ngắn hàng loạt CHK, SB đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới; Hệ thống quản lý bay đã được hiện đại hóa ngang tầm các nước trong khu vực; Các hãng vận tải hàng không được cổ phần hóa, nhiều hãng vận tải hàng không tư nhân ra đời với đội máy bay mới, hiện đại hàng trăm máy bay thân rộng, tầm xa đã mua và đặt mua; Nhà nước có chính sách mở cửa bay đến nhiều vùng miền trên thế giới và tạo mọi cơ chế chính sách xã hội hóa cho sự phát triển hàng không. Đây là những vận hội lớn cho khát vọng vươn cao, bay xa của Việt nam lâu nay chưa bao giờ có được…
          Tuy nhiên bên cạnh đó là những thử thách lớn lao: Nhu cầu phát triển vận tải Hàng không rất cao trong lúc có nhiều khó khăn thiếu thốn về mọi nguồn lực; Nhu cầu phát triển đòi hỏi nguồn nhân lực Hàng không có số lượng đông và chất lượng cao cho một ngành tiên tiến hiện đại, trong lúc đó việc đào tạo của ngành còn manh mún, nhỏ lẻ, phân tán; Thị trường vận tải hàng không diễn đang ra cuộc cạnh tranh gay gắt và rất quyết liệt trong lúc hệ thống luật và văn bản dưới luật liên quan vẫn còn nhiều bất cập; Trình độ cán bộ, nhân viên Hàng không còn hạn chế; Tình hình an ninh hàng không trong khu vực và trên thế giới đang ngày càng phức tạp, khó lường; Việc đảm bảo an toàn, điều hòa và hiệu quả cho hoạt động vận tải Hàng không là yếu tố sống còn xem ra đang rất khó khăn, nguy hiểm trước tình hình chiến tranh khu vực và sắc tộc, trước sự tác động khôn lường của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…
            Nhận thức được điều đó Hội đang triển khai chương trình thi đua lập thành tích chào mừng 30 năm thành lập Hội với mục tiêu chính là tổng kết, rút kinh nghiệm chặng đường đã qua để phát huy ưu điểm, khắc phục thiếu sót, đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, sang tạo để củng cố và phát triến tổ chức vững mạnh toàn diện nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của mình, có đóng góp ngày càng nhiều cho sự phát triển nhanh chóng, bền vững của ngành HKVN. Trong thời gian ngắn gần đây Hội đã được lãnh đạo ngành HKVN quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Hội hoạt động: Cho Hội mượn phòng làm việc để triển khai văn phòng Hội, cùng Hội ban hành qui chế phối hợp hoạt động giữa Cục và Hội, Cục đã giao nhiệm vụ tư vấn, phản biện cho Hội như các vấn đề về đầu tư xây dựng CHKQT Long thành, các dự án liên quan, các vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực, công tác nghiên cứu triển khai KHCN. Bộ Giao thông vận tải, ban kinh tế và ban KHCN&MT của Quốc hội cũng mời Hội tham gia nhiều vấn đề qun trọng về hàng không nói riêng và GTVT nói chung. Hội đã làm việc với lãnh đạo các đơn vị chủ chốt như: Tổng công ty HKVN, TCTy Quản lý bay, TCTy Cảng hàng không Việt nam và nhiều đơn vị khác để cùng xây dựng kế hoạch hợp tác nhằm đẩy mạnh, phát huy mọi nguồn lực cho sự phát triển của một ngành HKVN thống nhất, đồng bộ, tiên tiến, hiện đại.
Tương lai phía trước đang chờ đón Hội!

Tác giả bài viết: TS.Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội VAAST

Nguồn tin: Vaast