Chuyện phi công ngủ gật khi đang bay

Hôm 27/9, tờ Dailymail tiết lộ, hơn một nửa số phi công Anh ngủ gật ngay trong buồng lái, điển hình là vụ hai phi công điều khiển chiếc Airbus A330 thuộc hãng Virgin Atlantic ngủ quên và để máy bay lái tự động khi trên máy bay có hàng trăm hành khách hồi tháng trước.
Cả 2 phi công ngủ khi đang bay khiến hành khách... choáng
Buồn ngủ và đau tim

Ông Richard Branson – người sáng lập ra hãng Hàng không Virgin Atlantic thừa nhận việc hai phi công để chế độ lái tự động và ngủ trong khi đang bay trên không, tuy nhiên, ông này phủ nhận tình tiết cả hai phi công ngủ cùng một lúc.

Phát ngôn viên của hãng Virgin Atlantic cho biết phi công chính và phi công phụ ngủ thay phiên nhau trong vòng 20 phút và điều này phù hợp với quy định hàng không Anh. Theo nhận định của Cơ quan Hàng không dân dụng (CAA), đây là trường hợp hy hữu và không gây rủi ro tới tính mạng của hành khách bởi máy bay đã được đặt chế độ bay tự động.

Tuy nhiên, Hiệp hội phi công hàng không Anh (BALPA) cảnh báo việc các phi công ngủ thiếp đi khi đang điều khiển máy bay là nguy cơ gây mất an toàn đáng báo động. Nghiên cứu của BALPA cho thấy có khoảng 45% các phi công được khảo sát cho biết họ thường xuyên bị mệt mỏi. Phần lớn các phi công Anh phàn nàn họ phải bay nhiều hơn thời gian quy định để đáp ứng tần suất các chuyến bay dày đặc từ các hãng hàng không.

Sự cố mới nhất xảy ra ngày 29/9 khi phi công hãng United Airlines bỗng dưng lên cơn đau tim. Chuyến bay số hiệu 1603 của hãng này đang trên đường từ Houston (Texas) tới thành phố Seattle đã phải chuyển hướng tới Boise, Idaho. Ngay khi hạ cánh, viên phi công được đưa tới Trung tâm Y tế Saint Alphonsus, tuy nhiên chỉ ít phút sau phi công này qua đời. Các hành khách đã phải chờ tại sân bay Boise tới khi một phi công thay thế được cử tới điều khiển chuyến bay.
 
Phi công đang bị quá tải?

Theo nghiên cứu của BALPA thực hiện trước khi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu đối với các quy định về giờ bay hôm 23/9, một nửa số phi công cho rằng tình trạng mệt mỏi của họ là mối đe dọa lớn nhất đối với an toàn chuyến bay. Hiệp hội này cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ là do lịch trình và bảng phân công công việc dày đặc. 

Như trường hợp phi hành đoàn chiếc Airbus A330 nói trên đều có triệu chứng mệt mỏi nghiêm trọng. Các thành viên trong đội bay hai đêm liền, chỉ được ngủ vỏn vẹn 5 tiếng trong 2 đêm vì thời gian làm việc kéo dài. Cả phi hành đoàn chỉ có 20 phút nghỉ ngơi thay ca.

Theo BALPA, khoảng 56% số phi công được hỏi thừa nhận họ đã ngủ thiếp đi trong buồng lái; 29% (tương đương 1/6 phi công Vương Quốc Anh) cho biết đã có lần, họ bừng tỉnh và bàng hoàng thấy phi công phụ cũng đang ngủ. Trong một cuộc thăm dò ý kiến của khoảng 500 phi công, 84% trong số này cho biết khả năng bay của họ đã bị kém đi trong sáu tháng vừa qua. Khoảng 43% cho biết mỗi tháng một lần,  họ mắc phải tình trạng ngủ thiếp đi trong buồng lái.

Tổng thư ký BALPA - Jim McAuslan cho hay: “Tình trạng mệt mỏi luôn là thách thức lớn đối với các phi công Anh”. Từ 9 tháng trước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vương Quốc Anh đã cảnh báo những nguy hiểm rình rập quanh việc phi công ngủ quên.

BALPA cho biết, những quy định mới nếu được Nghị viện châu Âu thông qua sẽ giúp dẹp bỏ những mối nguy hại tới an toàn hành khách qua việc hợp pháp hóa mô hình thay ca mới có thể giúp các phi công tỉnh táo tới 24 giờ.

Người phát ngôn CAA nhấn mạnh những quy định mới của Liên minh châu Âu sẽ buộc CAA phải nâng cao vai trò giám sát hàng không và đặt ra trách nhiệm lớn lên các hãng hàng không để làm thế nào đưa ra được các chính sách giải quyết tình trạng mệt mỏi của các phi công và giám sát hệ thống”.

Nguồn tin: Theo Dailymail, CNN